| 
 * เด็กบอก สอบ O-NET ยาก!!! อยากให้ออกข้อสอบง่ายกว่านี้*และตรงกับที่เรียนมา** {:4_97:} 
 จากที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือมีชื่อย่อว่า (สทศ.) ออกมาเปิดเผยผลการสอบ O-NET ของนักเรียน ม.6  ทั่วประเทศ พบว่าค่าเฉลี่ยผลสอบในวิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ในปีการศึกษานี้ตกต่ำลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ที่ได้คะแนนต่ำมาก เฉลี่ยไม่ถึงร้อยละ 20  "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต  จึงได้สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนที่เคยผ่านการสอบ O-NET  และพักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,102 คน ระหว่างวันที่  6-9 เมษายน 2554  สรุปผลได้ดังนี้  
 1. นักเรียน เรียนกวดวิชาหรือไม่?{:4_104:}  
อันดับ 1          เรียน            60.59% เพราะ  ช่วยให้เกิดความเข้าใจในวิชาที่เรียนมามากขึ้น, ได้ความรู้นอกเหนือจากที่เรียนในห้องเรียน ,จะได้รู้แนวข้อสอบและได้ลองทำข้อสอบในแต่ละวิชาก่อน ,อยากสอบเข้าสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงได้ ฯลฯ อันดับ 2          ไม่เรียน          39.41% เพราะ  อ่านหนังสือทบทวนเอง ,ค่าใช้จ่ายสูง ครอบครัวฐานะไม่ดี ,ต้องช่วยที่บ้านทำงาน การบ้านเยอะ ไม่มีเวลา ฯลฯ  
2. การเรียนกวดวิชาช่วยให้นักเรียนทำข้อสอบ O-NET ดีขึ้นหรือไม่?{:4_90:}
 อันดับ 1          ดีขึ้น             54.94% เพราะ  มีความรู้ความเข้าใจทั้งในเนื้อหาที่เรียนและได้รับความรู้ใหม่ๆเพิ่มมาก ขึ้น ,มีเทคนิคช่วยให้จดจำเนื้อหาต่างๆได้ง่ายขึ้น  ฯลฯ อันดับ 2          เหมือนเดิม        45.06% เพราะ   เนื้อหา วิธีการสอนคล้ายกับที่เรียนในโรงเรียน เป็นการอธิบายแบบรวบรัด ,จำนวนผู้ที่เรียนมีมากทำให้ผู้สอนไม่มีเวลาดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด  ,แนวข้อสอบในแต่ละปีไม่เหมือนกัน ฯลฯ 
3. วิชาหลักที่นักเรียนคิดว่าสอบยากที่สุด คือ{:4_74:} อันดับ 1          ภาษาอังกฤษ       26.74% เพราะ คำศัพท์ยาก ,คำถามยาว ต้องใช้เวลาในการอ่านและแปลความหมาย ,ตัวเลือกเยอะ ทำให้สับสน ฯลฯ อันดับ 2          คณิตศาสตร์        24.23% เพราะ  ข้อสอบยาก เน้นให้เขียนโดยการแสดงวิธีทำ และใช้สูตรในการคำนวณมากเกินไป โจทย์ยาว ฯลฯ อันดับ 3          วิทยาศาสตร์       21.08% เพราะ  ข้อสอบยาก ,ต้องคิด วิเคราะห์ และต้องใช้สูตรในการคำนวณหลายข้อ ทำข้อสอบไม่ทัน ฯลฯ อันดับ 4          สังคม            14.36% 
เพราะ  เป็นการทดสอบความรู้รอบตัว ,ข้อสอบออกไม่ตรงกับเนื้อหาที่เรียนมา ฯลฯ อันดับ 5          ภาษาไทย         13.59% เพราะ  แนวข้อสอบเป็นไปในลักษณะให้คิด วิเคราะห์มากเกินไป ,โจทย์ยาว ตัวเลือกเยอะ ทำข้อสอบไม่ทัน ฯลฯ  
4. นักเรียนมองลักษณะภาพรวมของการสอบเป็นอย่างไร?{:4_76:}
 อันดับ 1          ข้อสอบยาก ไม่ตรงกับเนื้อหาที่เรียนหรือที่เตรียมมา                              48.35% อันดับ 2          ทำให้รู้ถึงระดับความรู้ความสามารถของนักเรียน และคุณภาพการเรียนการสอน          20.08% อันดับ 3          เป็นข้อสอบที่ต้องอาศัยการคิดและวิเคราะห์อย่างมาก                             18.63% อันดับ 4          แนวข้อสอบของแต่ละปีไม่เหมือนกัน ทำให้เก็งข้อสอบยาก                          12.94%  
5. นักเรียนคิดว่ารายวิชาต่างๆ ที่เรียนมาครอบคลุมข้อสอบ O-NET ที่ออกหรือไม่?{:4_86:}
 อันดับ 1          ไม่ครอบคลุม          53.19% เพราะ  เนื้อหาที่เรียนไม่ตรงกับข้อสอบที่ออกมา , ไม่สามารถคิด วิเคราะห์ได้ตามโจทย์ที่ตั้งคำถามไว้ ฯลฯ อันดับ 2          ครอบคลุม            46.81% เพราะ  ข้อสอบ O-NET เป็นการนำเนื้อหา วิชาต่างๆที่เคยเรียนมา มาถามใหม่ ,ขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวและความขยัน ตั้งใจเรียนของแต่ละคนด้วย ฯลฯ 
6. อาจารย์ผู้สอน สอนได้ครอบคลุมข้อสอบ O-NET ที่ออกหรือไม่?{:4_77:} อันดับ 1          ไม่ครอบคลุม          56.22% เพราะ  อาจารย์ส่วนใหญ่สอนไม่ตรงกับข้อสอบที่ออกมา บางข้อคำถามไม่เคยเรียนในห้องเรียน ,วิธีการสอนของแต่ละท่าน               ไม่เหมือนกัน ฯลฯ อันดับ 2          ครอบคลุม            43.78% เพราะ  มีการนำข้อสอบเก่าๆที่ผ่านมา มาติวและสอนแบบเจาะลึกมากขึ้น ,อาจารย์มีประสบการณ์ในการสอนสูง ฯลฯ  
7. ปัญหาสำคัญที่สุด ในการทำข้อสอบ คือ{:4_78:}
 อันดับ 1          ข้อสอบยากเกินไป อ่านแล้วไม่เข้าใจ สับสนกับคำถาม                    57.76% อันดับ 2          เนื้อหา บทเรียนที่เรียนมาไม่ตรงกับข้อสอบที่ออกมา                      16.34% อันดับ 3          เป็นข้อสอบที่ต้องให้คิด วิเคราะห์ /มุมมองของผู้สอบอาจไม่ตรงกับผู้ออกข้อสอบ  13.66% อันดับ 4          ข้อสอบมีหลายข้อมากเกินไป คำถามยาว ตัวเลือกเยอะ ทำให้ทำข้อสอบไม่ทัน   12.24%  
8. นักเรียนคิดว่าควรมีการแก้ไข ปรับปรุงเกี่ยวกับการสอบ O-NET อย่างไรบ้าง?{:4_112:}
 อันดับ 1          ควรออกข้อสอบให้ง่ายกว่านี้ เพราะข้อสอบยากเกินไป                     47.09% อันดับ 2          ควรออกข้อสอบให้ตรงกับเนื้อหาวิชาที่เรียนมาจากในห้องเรียน               27.15% อันดับ 3          ควรปรับเนื้อหาของคำถาม จำนวนข้อ ให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่กำหนด       15.21% อันดับ 4          อยากให้ทบทวนหรือหาวิธีการในการออกข้อสอบให้เหมาะสมกว่านี้             10.55%  
  |