ความนิยม 7
ภิกษุทั้งหลาย ! ก็อริยสัจคือหนทางเป็นเครื่องให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์นั้น เป็นอย่างไรเล่า ?คือหนทางอันประกอบด้วองค์แปดอันประเสริฐ นี้เอง,องค์แปดคือ :-ความเห็นชอบ, ความดำหริชอบ,การพูดจาชอบ, การงานชอบ, การเลี้ยงชีพชอบ,ความเพียรชอบ, ความระลึกชอบ, ความตั้งใจมั่นชอบภิกษุทั้หลาย ! ความเพียรชอบเป็นอย่างไร ?ภิกษุทั้งหลาย ! ความรู้ในทุกข์, ความรู้ในเหตุให้เกิดทุกข์, ความรู้ในความดับไม่เหลือแห่งทุกข์, ความรู้ในหนทางเป็นเครืองให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ อันใด, นี้เราเรียกว่า สัมมาทิฏฐิภิกษุทั้งหลาย ! ความดำริชอบเป็นอย่างไร ?ภิกษุทั้งหลาย ! ความดำริในการออกจากกกาม ความดำริในการไม่พยายาม ความดำริในการไม่เบียดเบียน นี้เราเรียกว่า ส้มมาสังกัปปะภิกษุทั้งหลาย ! การพูดจชอบเป็นอย่างไรเล่า ?ภิกษุทั้งหลาย การเว้นจากการพูดเท็จ การเว้นจากการพูดยุให้แตกกัน การเว้นจากการพูดหยาบ การเว้นจากการพูดเพ้อเจ้อนี้เราเรียกว่า สัมมาวาจาภิกษุทั้งหลาย การงานชอบเป็นอย่างไร ?ภิกษุทั้งหลาย การเว้นจากการฆ่าสัตว์ การเว้นจากการถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้ การเว้นจากการประพฤติผิดในกามทั้งหลาย นี้เราเรียกว่า สัมมากัมมันตะภิกษุั้ทั้งหลาย การเลี้ยงชีพชอบเป็นอย่างไรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกนี้ ละมิจฉาชีพเสีย สำเร็จความเป็นอยู่ด้วยสัมมาชีพ นี้เราเรียกว่า สัมมาอาชีวะภิกษุทั้งหลาย ความเพียรชอบเป็นอย่างไร ?ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ ย่อมปลูกความพอใจ ย่อมพยายาม ย่อมปรารภความเพียร ย่อมประคองจิต ย่อมตั้งจิตไว้ เพื่อความไม่บังเกิดขึ้นแห่งอกุศลธรรมทั้งหลาย อันเป็นบาป ที่ยังไม่ได้บังเกิดขึ้น ย่อมปลูกความพอใจ ย่อมพยายาม ย่อมปรารภความเพียร ย่อมประคองจิต ย่อมตั้งจิตไว้ เพื่อการละเสียซึ่งอกุศลธรรมทั้งหลายอันเป็นบาป ที่บังเกิดขึ้นแล้ว ย่อมปลูกความพอใจ ย่อมพยายาม ย่อมปรารภความเพียร ย่อยประคองจิต ย่อมตั้งจิตไว้ เพื่อความยั่งยืน ความไม่เลอะเลือน ความงอกงามยิ่งขึ้น ความไพบูลย์ ความเจริญ ความเต็มรอบแห่งกุศลธรรมทั้งหลายที่บังกิดขึ้นแล้ว นี้เราเรียกว่า สัมมาวายามะภิกษุทั้งหลาย ความระลึกชอบเป็นอย่างไร ?ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ เป็นผู้มีปกติพิจารณาเห็นกายในกายอยู่ มีความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม มีสติ นำความพอใจและความไม่พอใจในโลกออกเสียได้ เป็นผู้มีปกติพิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาทั้งหลายอยู่ มีความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม มีสติ นำความพอใจและความไม่พอใจใน,ออกเสียได้ เป็นผู้มีปกติพิจารณาเห็จิตในจิตอยู่ มีความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม มีสติ นำความพอใจและความไม่พอใจในโลกออกเสียได้ เป็นผู้มีปกตพิจารณาเห็นธรรมในธรรมทั้งหลายอยู่ มีความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม มีสติ นำความพอใจและความไม่พอใจในโลกนี้ออกเสียได้ นี้เราเรียกว่า สัมมาสติภิกษุทั้งหลาย ความตั้งใจมั่นชอบเป็นอย่างไร ?ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนี้ เพราะสงัดจากกามทั้งหลาย เพราะสงัดจากอกุศลธรรมทั้งหลาย ย่อมเข้าถึงฌานที่หนึ่งอันมีวิตวิจาร มีปิติและสุข อันเกิดแต่วิเวก แล้วแลอยู่ เพราะวิตกวิจารรำงับลง เธอเข้าถึงฌานที่สอง อันเป็นเครื่องผ่องใสแห่งใจในภายใน ให้สมาธิเป็นธรรมอันเอกผุดขึ้น ไม่มีวิตกมไ่มีวิจาร มีแต่ปิติและสุข อันเกิดแต่สมาธิแล้วแลอยู่ เพราะมีปิติจางหายไป เธอเป็นผู้เพ่งเฉยอยู่ได้ มีสติ มีความรู้สึกทั่วพร้อมและได้เสวยสุขด้วยนามกายย่อมเข้าถึงฌานที่สาม อันเป็นฌานที่พระอริยเจ้าทั้งหลายกล่าวสรรเสริญผู้ได้บรรลุ "เป็นผู้เฉยอยู่ได้ มีสติ มีกายอยู่เป็นสุข" แล้วแลอยู่ เพราะละสุขและทุกข์เสียได้และเพราะความดับหายไปแห่งโสมนัสและโทมนัสในกาลก่อน เธอย่อมเข้าถึงฌานที่สี่ อันไม่ทุกข์และไม่สุขมีแต่สติอันบริสุทธิ์ เพราะอุเบกขา แล้วแลอยู่ นี้เราเรียกว่า สัมมาสมาธิภิกษุทั้งหลาย นี้เราเรียกว่า อริยสัจ คือ หนทางเป็นเครื่องให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์มหา. ที. ๑o / ๓๔๘ / ๒๙๙มหาวรรค ทีฆนิกาย เล่ม ๑o หน้า ๓๔๘ ข้อที่ ๒๙๙
1
อืม..ดีๆ ใช้ได้ |
อะไรก็ไม่รู้ |
2
เห็นด้วยๆ |
1
ซึ้งจังเลย |
ขำฮาตรึม |
sand: ดีมากครับผม หาอ่านยากนะครับ เพราะส่วนมากอยู่ในหนังสือธรรมะ คนมักไม่ค่อยสนใจ ข ...
รูปแบบข้อความล้วน|โทรศัพท์มือถือ|ติดต่อลงโฆษณา|จีโฟกายดอทคอม
กรณีที่ข้อความ/รูปภาพในกระทู้นี้จัดสร้างโดยผู้ลงข้อมูลเอง ลิขสิทธิ์จะเป็นของผู้ลงข้อมูลโดยตรง หากจะทำการคัดลอก/เผยแพร่ ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ลงข้อมูลก่อนนะคะ หรือลงที่มาไว้ด้วยค่ะ
©ขอสงวนสิทธิ์คอนเซ็ปต์,คำอธิบาย,หัวข้อ/หมวดหมู่เว็บ ห้ามลอกเลียนแบบ คิดเอาเองนะคะอย่าเอาแต่ลอก
GMT+7, 2024-4-29 11:33 , Processed in 0.038494 second(s), 15 queries .
Powered by Discuz! X3.1 R20140301, Rev.31
© 2001-2013 Comsenz Inc.