บี้ โพสต์ 2011-4-9 14:59:19

ตำนานผีตายทั้งกลม

อันว่า ผีตายท้องกลม หรือ ตายทั้งกลม มีเฉพาะเพศหญิงเท่านั้น เพราะชื่อนี้หม ายถึงผีที่แม่ตายไปพร้อมกับเด็กหรือลูกในท้อง หากคลอดออกมาแล้วแม่ตายแต่เด็กรอด หรือเด็กตายแต่แม่รอด อย่างนี้เรียกผีอย่างอื่น ถ้าเรียกว่าผีตายทั้งกล มแสดงว่าเรียกผิด....บางตำราบอก ที่ถูกต้องควรเรียกว่า ผีตายทั้งกม เพราะคำว่า กม เป็นคำไทยโบราณเก่าแก่ มีหลักฐานในศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่หนึ่ง และก็ มีใช้ในหนังสือไตรภูมิพระร่วง คือ คำว่า "กม" แปลว่า "ทั้งหมด" ตายทั้งกมก็แปลว่า ตายทั้งหมด หรือตายหมดทั้งแม่ทั้งลูกที่อยู่ในท้องนั่นเอง

คงไม่ต้องกล่าวประวัติอะไรมาก เพราะผีตายทั้งกลมนั้นจะเหมือนๆกันหมด คือเมื่อหญิงสาวแต่งงานหรือมีสามีไปแล้วหากปกติด้วยกันทั้งสองคนฝ่ายหญิงก็จะตั้ งครรภ์แต่เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์อะไรบางอย่าง ที่ทำให้ต้องเสียชีวิตทั้งแม่และลูก โดยที่ทารกนั้นยังอยู่ในครรภ์ ชาวบ้านร้านตลาดโดยทั่วไปก็พากันเรีย กว่า ผีตายทั้งกลมสำหรับผีตายทั้งกลมที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ จนบรรดาผู้เขียนหนังสือและสร้างหนังเอามาเป็นตัวเอกร่ำรวยกันนักต่อนักแล้ว เห็นจะไ ม่มีใครเกิน แม่นาคหรือย่านาคพระโขนง พอพูดถึงก็ชักขนหัวลุกซะแล้ว ประวัติของแม่นาคนั้นมีความเป็นมาค่อนข้าง พิศดารและน่ากลัวอย่าบอกใคร เอาไว้จะเขียนถึงโดยเฉพาะตอนต่อไป

แน่นอน....เป็นอันรู้กันอยู่แล้ว ว่าคือผีผู้หญิงมีครรภ์ที่เสียชีวิตพร้อมกันทั้งแม่ทั้งลูกที่อยู่ในท้องซึ่งผีประเพศนี้พวกพ่อมดหมอผีที่หากินในทางทำเสน่ห์หรือน้ำมั นพรายชอบนักชอบหนา พวกที่เรียนทางด้านไสยศาสตร์หรือมนต์ดำ พอรู้ว่าที่ไหนมีผีตายทั้งกลมล่ะก็ จะต้องตระเตรียมข้าวของเครื่องใช้ในพิธี จัดการหาลูกศิ ษย์หรือสมัครพรรคพวก พากันไปที่ป่าช้าขุดศพขึ้นมาจากหลุมเพื่อใช้เทียนลนคางผีตายทั้งกลม เอาน้ำเหลืองมาปลุกเสกทำน้ำมันพราย

อันว่าน้ำมันพรายนั้นไม่ต้องพูดถึง สรรพคุณยอดเยี่ยมกระเทียมเจียว ยิ่งนักห นุ่มใดมีไว้ครอบครองซักขวดเล็กๆ เท่าขวดยานัดถุ์หมอมีหรือหมอชิต เวลาเจอสาวคนไหนชอบอกชอบใจ หรือสาวที่หมายปองเอาไว้แล้วหล่อนไม่เล่นด้วย ก็ไม่ ต้องตามจีบตามตื้อให้เสียเวลา เหยาะน้ำมันพรายใส่นิ้วสักหยดสองหยด ดีดหรือป้ายให้ถูกตัวสาวเจ้าหล่อนจะเคลิบเคลิ้มหลงใหลมีใจเสน่หาตามมาถึงบ้านทันที แต่ท่านผู้รู้เคยบอกไว้ว่า หากสาวคนไหนถูกน้ำมันพรายจะกลายเป็นคนบ้าใบ้ไม่มีสติเสียผู้เสียคนไปเลยก็มี ฉะนั้นใครที่ไม่อยากสร้างบาปกลัวกรรมก็อย่าริเป็ นอันขาด มิหนำซ้ำหากไปขุดศพหรือทำอันตรายอันใดกับศพแล้วญาติๆ เขามาพบเข้า โดนเหยียบอย่างไม่มีปัญหา และเมื่อส่งถึงตำรวจก็ไม่ต้องสงสัยติดคุกแน่นอนแล้วก็นอนแน่ คือได้นอนในตารางแน่ๆ

ผีตายทั้งกลมกินเครื่องเซ่นหรืออาหารจากที่ญาติๆนำไปทำบุญถวายพระแล้วกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เหมือนผีธรรมดาทั่วไป ข่าวกรองไม่ได้บอกว่าต้องการนม กระป๋องเอาไว้เลี้ยงลูกด้วยหรือไม่ การออกหากินก็ไม่ต้อง หรือส่วนใหญ่จะออกไปหลอกหลอนสร้างความหวาดผวาขนหัวลุกซะล่ะมากกว่า

ผีตายทั้งกลมแม้จะค่อนข้างดุและน่ากลัว แต่ก็กลัวพระ กลัวเครื่องรางของขลังกลั วคนหลายใจ กลัวเถ้าแชร์หนีเหมือนผีทั้งหลายนั่นแหละ ถ้าอยู่บ้านตามประสาไม่แส่หาเรื่องเช่น ไปขุดหลุมเอาศพเขาขึ้นมาเพื่อลนน้ำมันพราย คุณเธอคงไม่มา ยุ่มย่ามด้วย เคยมีคนเล่าว่า....โดนผีตายทั้งกลมหลอก โดยมานั่งอยู่บนต้นไม้ ผูกเปลเห่กล่อมลูกตอนกลางคืน เฮ่อ....เฮ่อ....น่ากลัวชะมัด สำหรับวิธีจัดการ หากว่ามีผีตายทั้งกลม เฮี้ยนๆ ออกมาอาละวาดหลอกหลอน ก็ต้องพึ่งหมอผีหรือพระอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมแก่กล้า

ผีชนิดที่ไม่ต้องถ่ายทอดหรือรักษาเผ่าพันธุ์อะไร ลองมีใครคลอดลูกไม่ออก หรื อเสียชีวิตขณะตั้งครรภ์ตายทั้งกลมโดยปริยาย พวกสาวเปรี้ยวที่ไม่ค่อยระมัดระวังจนท้องโย้แล้วไปรีดลูกจนเกิดการเสียชีวิต จัดเข้าในผีจำพวกนี้ด้วยหรือไม่ก็ไม่แน่ใจนัก....แต่คิดว่าคงไม่

ส่วนผีตายทั้งกลมจะเป็นผีสาว หรืออยู่ในวัยเจริญพันธุ์เพราะพ้นวัยนี้ไปแล้วก็คงไม่มีโอกาสตั้งท้องหรือมีครรภ์ จึงไม่มีทางที่จะตายพร้อมกับลูกในท้องแต่พวก ที่ปล่อยเนื้อปล่อยตัวจนลงพุงหรือไขมันท่วมสะดือตายไม่ถือเป็นผีตายทั้งกลมแต่อย่างใดแม้หุ่นจะเหมือนพะโล้หรือพุงอืดแบบแม่หมูพันธุ์เนื้อก็ตามที แต่น่าจะเรียกว่าผีตายท้องโย้หรือผีหมูสามชั้นซะล่ะมากกว่า



pansa โพสต์ 2011-4-11 23:47:28

ขอบคุนนะคับ

pansa โพสต์ 2011-4-11 23:47:48

ขอบคุนนะคับ

เค โพสต์ 2011-4-12 01:41:14

ขอบคุณมากมายับ{:5_130:}{:5_130:}

sancinder โพสต์ 2011-4-21 19:12:03

ขอบคุณนะ555{:5_146:}

charn69 โพสต์ 2011-5-1 17:07:54

{:5_131:}ขอบคุณมากครับ

MinkKa โพสต์ 2011-5-13 19:47:59

ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยพบเจอตายท้องกลมแล้วค่อยยังชั่วหน่อย ^^

Wottisit โพสต์ 2015-5-8 20:49:27

ขอบคุณครับ

Alexbiggy โพสต์ 2019-9-30 03:33:34

ขอบคุณครับ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ตำนานผีตายทั้งกลม