badboyz โพสต์ 2011-3-29 10:35:43

โรคที่มากับอากาศหนาว

{:3_55:}โรคที่มากับอากาศหนาว{:3_60:}
            ฤดูหนาวของประเทศไทยโดยปกติเริ่มต้นประมาณกลางเดือนตุลาคมและสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมจะเป็นช่วงที่อุณหภูมิลดต่ำลงมากที่สุด
         
            โดยคลินิกเวชศาสตร์ท่องเที่ยวและการเดินทาง โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เผยถึงโรคสำคัญที่นักท่องเที่ยวป่วยกันมากในช่วงอากาศหนาว ได้แก่ ไข้หวัด ปอดบวม โรคหัด โรคภูมิแพ้อากาศ และโรคหอบหืด สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ แก่นักท่องเที่ยวเกิดจากเชื้อไวรัสที่เจริญเติบโต และแพร่เชื้อได้ดีในสภาพอากาศแห้งชื้น ซึ่งอากาศหนาวยิ่งส่งผล ให้ความต้านทานโรคลดลง เนื่องจากร่างกายอาจปรับสภาพไม่ทัน ดังนั้นก่อนการเดินทางควรดูแลร่างกาย โดยออกกำลังอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 30 นาที และควรเตรียมเสื้อกันหนาว ถุงมือ และผ้าห่มติดกระเป๋าไปด้วยเพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่ นอกจากนี้ควรดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ และอาบน้ำเร็วกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงอากาศเย็น เพราะน้ำเย็นมากอาจกระตุ้นทำให้เกิดไข้หวัดได้ง่าย ซึ่งพบผู้ป่วยมากในฤดูหนาว เชื้อไวรัสจะอยู่ในน้ำมูก น้ำลาย และโรคนี้ติดต่อได้ง่ายโดยการหายใจ ไอ หรือจาม รดกัน อาการเด่นคือมีไข้ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว น้ำมูกไหล ไอ จาม อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร การป้องกันควรหลีกเลี่ยงอยู่ในที่แออัดรวมกับผู้ป่วย และการรักษาควรพักผ่อนมากๆ รับประทานยาตามอาการ

          1.ปอดบวม ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย ทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อปอด หลอดลม และถุงลม ทำให้มีของเหลวเกิดขึ้นในถุงลม โรคนี้ส่วนใหญ่เป็นโรคแทรกซ้อน และเกิดหลังจากไข้หวัดประมาณ 2-3 วัน อาการเด่นมีอาการไอ เจ็บหน้าอก มีไข้สูงและหายใจหอบ

         2.โรคหัด เป็นโรคที่แพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว มักพบมากในช่วงฤดูหนาวถึงต้นฤดูร้อน สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัส พบมากในน้ำลายของผู้ป่วย ติดต่อโดยการไอ จาม หายใจรดกัน หรือการสัมผัสสิ่งของเครื่องใช้ร่วมกัน มีอาการระยะแรกคล้ายหวัด มีไข้สูงตลอดเวลา กินยาไข้ก็ไม่ลด และถ่ายเหลวบ่อยครั้งเหมือนท้องเดิน ผู้ป่วยเด็กอาจชักได้เมื่อไข้ขึ้นสูง

         3.โรคภูมิแพ้อากาศ พบในฤดูหนาวมากกว่าฤดูอื่น เกิดจากการที่ร่างกายได้รับสารก่อภูมิแพ้ ทางการหายใจ อาการเด่นชัดคือคันจมูก คันตา น้ำมูกใส จามบ่อย แน่นจมูกตอนเช้า หากไม่อยากให้โรคภูมิแพ้อากาศมารบกวนก่อนเตรียมตัวจัดกระเป๋าควรนำเสื้อกันหนาว และที่นอนมาทำความสะอาดก่อนน้ำกลับมาใช้ใหม่ และที่สำคัญควรพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

         4.โรคหอบหืด เหตุคือมลภาวะในอากาศหน้าหนาว จะเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะหมอก และควันพิษจะไม่ลอยสูงขึ้นไปตามลม ทำให้เราหายใจนำมลพิษเข้าไปในปอด มลพิษเหล่านี้อาจเป็นสารกระตุ้นให้เกิดโรคหอบหืดได้ง่าย ดังนั้นหากไปเที่ยวในสภาพพื้นที่ที่มีอากาศหนาวควรเตรียมหน้ากากอนามัย ไว้สวมด้วยเพื่อเป็นการป้องกัน

            หากนักท่องเที่ยวสงสัยว่าเป็นโรคดังกล่าว หรือมีอาการไม่สบายหลังจากการเดินทางท่องเที่ยวควรไปพบแพทย์ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ ที่คลินิกเวชศาสตร์ท่องเที่ยว และการเดินทาง ในวันและเวลาราชการ โทรศัพท์ 0-2354-9100 ต่อ 1405 และนอกเวลาราชการ ต่อ 1410 หรือเว็บไซต์ thaitravelclinic.com


ดัดแปลงจาก : ?ขึ้นภู ดูหมอก ระวัง 4 โรคร้าย? หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์
ศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา
3 ธันวาคม 255

ภูตะวัน โพสต์ 2011-3-29 11:13:14

ตอบกระทู้ badboyz ตั้งกระทู้

ขอบคุนมากมายคราบ

ppook โพสต์ 2011-3-29 11:40:58

เยี่ยมครับ ชมจากใจ :loveliness:

noomjo โพสต์ 2011-3-29 17:45:59

โรคอยากเสียวอะครับ ทำไงจะหายหนอ

saint-203 โพสต์ 2011-3-29 22:02:37

ขอบคุณมากๆๆคัฟผม

dumdark โพสต์ 2021-7-5 06:02:26

{:5_119:}
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: โรคที่มากับอากาศหนาว