nokky โพสต์ 2013-4-6 16:32:54

ความผิดปกติทางการนอนสุดประหลาด

การนอนหลับเป็นปัจจัยหลักสำคัญอีกอย่างในการใช้ชีวิตอยู่ของมนุษย์ แค่เราไม่ได้หลับซัก 1 คืนก็เบลอแทบแย่แล้ว แล้วลองคิดดูว่าคนที่ป่วยเป็นความผิดปกติทางการนอนในรายการต่อไปนี้ที่มีอาการแปลกประหลาด บ้างก็ยังหาทางรักษาไม่ได้ จะมีชีวิืตที่ลำบาก และน่าสงสารขนาดไหน

Nocturnal Lagophthalmos :: ไม่สามารถนอนหลับตาได้http://board.postjung.com/data/668/668628-topic-ix-0.jpgที่มาภาพ uratexblogเป็นกลไกโดยธรรมชาติของมนุษย์ที่เวลาหลับจะต้องมีการปิดเปลือกตาลงจึงจะนอนหลับได้ แต่ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะไม่สามารถปิดเปลือกตาลงได้ หรือปิดได้แค่ครึ่งเดียว ทำให้ต้องนอนหลับทั้งๆ ที่ยังลืมตาอยู่ผลจากอาการนี้จะทำให้ดวงตาของผู้ป่วยแห้ง ระคายเคือง หรือถ้าโชคไม่ดีก็อาจจะเผลอทำอันตรายดวงตาตัวเองในขณะนอนหลับได้ อีกทั้งถ้าไปนอนหลับในที่สาธารณะคนรอบข้างก็คงจะตกใจกันน่าดู อย่างไรก็ตาม โรคนี้ก็ยังไม่ถือเป็นโรคร้ายแรง ยังพอมีวิธีการรักษาเช่น ใช้ยาหยอดตา หรือทำการผ่าตัด
Somnambulistic Eating :: ละเมอกินhttp://board.postjung.com/data/668/668628-topic-ix-1.jpgที่มาภาพ United Academicsคนที่มีอาการนอนละเมอเดินไปเดินมาก็น่าจะถือได้ว่าแย่แล้ว แต่นี่เป็นอาการขั้นกว่าคือ นอกจากจะละเมอเดินแล้ว ยังละเมอกินอีกด้วยอาการนี้ถือว่าค่อนข้างอันตรายมากทีเดียว เพราะคนที่ละเมอกินจะไม่รับรู้ว่าตัวเองกำลังกินอะไรเข้าไป ซึ่งส่วนมากของที่เอามากินก็เป็นของที่กินไม่ได้ซะด้วยเช่น ไม้ กาว หรือแม้แต่ช้อนส้อม แต่อาการนี้ก็ยังมีหนทางรักษาโดยการกินยา แต่ความยากของการรักษาอยู่ที่แต่ละคนก็ตอบสนองต่อยาไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะแค่กินยาอย่างเดียวง่ายๆ ก็หาย แต่ในขณะที่อีกคนอาจจะต้องลองวิธีการรักษาและใช้ยาหลายๆ แบบจึงจะเจอกับวิธีที่ทำให้หายได้ใครที่อยู่ๆ ก็น้ำหนักขึ้นมาพรวดพราดได้อย่างไรไม่รู้ อาจจะเป็นโรคนี้โดยไม่รู้ตัว แต่ใครที่ชอบลุกมาหาข้าวกินตอนดึกๆ ดื่นๆ อันนี้คงไม่เกี่ยวกัน
Exploding Head Syndrome :: อาการหัวระเบิดhttp://board.postjung.com/data/668/668628-topic-ix-2.jpgที่มาภาพ Viceชื่อฟังดูน่ากลัวแต่ความจริงไม่ได้เกี่ยวกับว่าถ้าหลับแล้วหัวจะระเบิดเหมือนในหนังสยองแต่อย่างใด คนที่มีอาการของโรคนี้เวลาหลับอยู่ดีๆ จะได้ยินเสียงดังมากๆ เหมือนกับเสียงระเบิด หรือเสียงยิงปืน ทำให้สะดุ้งตื่นในตอนกลางคืนบ่อยๆโรคนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นอันตราย แต่ทำให้คุณภาพในการนอนเสียไป ผู้ป่วยอาจจะมีอาการอ่อนเพลียในตอนเช้าเพราะว่านอนหลับไม่พอ หรือนำไปสู่โรคนอนไม่หลับได้
Narcolepsy :: หลับโดยไม่รู้ตัวhttp://board.postjung.com/data/668/668628-topic-ix-3.jpgที่มาภาพ Middlesex Hospitaนี่น่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับการนอนที่เป็นที่รู้จักดีที่สุด ผู้ป่วยเป็นโรคนี้จะหลับได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างกระทันหันและไม่รู้ตัวโรคนี้มักจะถูกเอามาเล่าหรือล้อเล่นกันสนุกๆ แต่ความจริงแล้วคนเป็นโรคนี้จะใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบากมาก เพราะไม่มีทางรู้ว่าตัวเองจะหลับไปตอนไหน และทำให้เกิดอันตรายได้ เช่น บางคนเดินๆ อยู่ก็หลับไปทันทีทำให้ล้มลงกระแทกพื้น หรือถ้าหลับไประหว่างขับรถอยู่ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ อีกทั้งยังทำให้มีปัญหาทั้งด้านการเรียน การทำงาน และการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างอีกด้วยทุกวันนี้ยังไ่ม่มีใครรู้ว่าโรคนี้เกิดจากอะไร นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าน่าจะเกิดมาจากความผิดปกติของระบบประสาท แต่ก็ยังไม่มีใครยืนยันได้แน่ชัดทำให้ยังไม่มีวิธีการรักษา อย่างไรก็ตาม คนที่เป็นโรคนี้มีมากกว่าที่เราคิด ทำให้มีการรวมกลุ่มกันในหมู่ผู้ที่เป็นโรคนี้และครอบครัว เพื่อให้ความช่วยเหลือกันและกัน
Kleine-Levin Syndrome :: โรคเจ้าหญิงนิทราhttp://board.postjung.com/data/668/668628-topic-ix-4.jpegที่มาภาพ Sindromputriโรคในฝันที่หลายๆ คนคงอยากจะเป็นบ้าง อาการของโรคนี้ก็เป็นตามชื่อเลยคือ ผู้ป่วยจะหลับติดต่อกันไปเป็นเวลานานๆ โดยอาการนี้ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ผู้ป่วยอาจจะใช้ชีวิตปกติได้อยู่เป็นปี และอยู่ๆ วันหนึ่งก็หลับไปเป็นเวลา 1 เดือน ในระหว่างนั้น ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายกับการละเมอ คือ ยังสามารถเดินไปเข้าห้องน้ำ และกินอาหารได้ แต่ไม่รู้สึกตัว และถ้าใครพยายามมาปลุกหรือคุยด้วยก็จะพบว่าผู้ป่วยมีพฤติกรรมต่างไปโดยสิ้นเชิง โดยส่วนมากจะก้าวร้าวและพูดจารุนแรง (เหมือนเวลาเราง่วงมากๆ แล้วมีใครมาปลุกก็หงุดหงิดเป็นธรรมดา) หลังจากพ้นช่วงของอาการไปแล้ว ผู้ป่วยก็จะตื่นขึ้นมาเองโดยไม่รู้ตัวว่าหลับไปเป็นเวลานานแล้วผู้ป่วยเป็นโรคนี้จะมีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันเช่นกัน อีกทั้งอาจจะมีปัญหาสุขภาพเพราะถ้าไม่มีใครดูแลก็อาจจะไม่ได้กินอาหาร อาบน้ำเป็นเวลานานๆ หรืออาจจะเดินละเมอทำให้เกิดอันตรายได้
Perpetual Jet Lag :: เจ็ตแล็กตลอดเวลาhttp://board.postjung.com/data/668/668628-topic-ix-5.jpgที่มาภาพ sleepdisordersโรคนี้เรียกตามอาการ Jet Lag ของคนที่นั่งเครื่องบินข้ามเขตเวลาที่ห่างกันมากๆ ทำให้นาฬิกาชีวภาพในตัวเองปรับตัวกับช่วงเวลาใหม่ไม่ถูก ทำให้อาจจะมีอาการง่วงช่วงเวลากลางวัน และตื่นเวลากลางคืนสลับกัน ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ก็จะมีอาการคล้ายๆ กัน คือ รู้สึกง่วงนอนไม่เป็นเวลา อาจจะง่วงในตอนกลางวันแสกๆ ทั้งๆที่เพิ่งหลับมาหลายชั่วโมง หรืออาจจะไม่รู้สึกง่วงเลยทั้งๆ ที่เป็นเวลาดึกมากแล้ว (ฟังดูคล้ายๆ กับอาการของผู้ติดเล่นอินเตอร์เน็ตอย่างเราๆ ) เพราะนาฬิกาที่เดินในตัวของผู้ป่วยเหล่านี้ไม่ได้เดินเป็น 24 ชั่วโมง เหมือนกับคนปกติ แต่อาจจะเดินเป็นเวลา 25 – 72 ชั่วโมงผู้ที่พบมากว่ามีอาการป่วยแบบนี้คือ คนตาบอด เพราะคนตาบอดจะไม่สามารถรู้ได้ว่าเวลาภายนอกเป็นกลางวันหรือกลางคืน ทำให้เวลาในตัวเพี้ยนไปได้คนที่ป่วยโรคนี้จะมีปัญหาในการทำงาน แต่โรคนี้สามารถรักษาได้โดยใช้การบำบัดหลายๆ อย่าง แต่โดยส่วนมากก็คือการบังคับให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตให้เวลาตรงกับคนปกติจนกระทั่งชินไปเอง
Fatal Familial Insomnia :: ไม่สามารถนอนหลับได้http://board.postjung.com/data/668/668628-topic-ix-6.jpgที่มาภาพ io9.comมีการบันทึกไว้ว่าโรคนี้เริ่มมาจากชายชาวอิตาลีคนหนึ่ง ซึ่งเกิดความผิดปกติกับสมองทำให้เขาไม่สามารถนอนหลับได้ถึงแม้จะง่วงมากแค่ไหนก็ตาม หลังจากนั้นเขาก็เสียสติ และเสียชีวิตลง แต่โรคนี้ไม่ได้ตายตามเขาไปด้วย แต่ส่งต่อไปยังลูกหลานของชายผู้นี้ ฟังดูเหมือนกับเป็นเรื่องแต่งขึ้นแต่เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงๆ และคนที่โชคร้ายอาจจะเป็นลูกหลานของชายคนนี้โดยไม่รู้ตัวก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้ครึ่งต่อครึ่งผู้ป่วยเป็นโรคนี้จะไม่สามารถนอนหลับได้ นำไปสู่ความเหนื่อยล้าถึงขีดสุด ผู้ป่วยจะมีอาการเห็นภาพหลอน สับสน และจะเสียชีวิตลงในที่สุด ผู้ป่วยที่สามารถรอดชีวิตอยู่ได้นานที่สุดคือ 18 เดือน ข่าวร้ายคือ ถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีวิธีรักษา แต่ข่าวดีก็คือ โรคนี้มีผู้ที่เป็นน้อยมากๆ คือพบในครอบครัวทั่วโลก 40 ครอบครัว และมีผู้ป่วยไม่ถึง 100 คน

หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ความผิดปกติทางการนอนสุดประหลาด