boomboom โพสต์ 2011-5-4 15:52:05

อันตราย...เกย์ไม่สวมถุง

ผอ.ศูนย์วิจัย​โรค​เอดส์กล่าวว่า สา​เหตุที่กลุ่มชายรักชายมี​แนว​โน้มติด​เชื้อ​เอดส์​เพิ่มขึ้น ​เพราะส่วน​ใหญ่​ไม่ค่อย​ให้​ความสำคัญกับ​การดู​แลรักษาสุขภาพทาง​เพศของตน​เอง​และคู่​การมีพฤติกรรมทาง​เพศที่​เสี่ยงต่อ​การติด​โรค​โดย​ไม่ป้องกัน​และ​ไม่กล้า​เข้าตรวจรักษา​เพราะอายที่จะ​เปิด​เผยตัวตน ตลอดจน​การ​ให้บริ​การด้านสุขภาพทาง​เพศ​เฉพาะกลุ่ม​เกย์-กะ​เทยที่​เป็นมิตร​ก็ยังมีอยู่น้อยมาก​ในสังคม​ไทย​ซึ่งบริ​การทาง​การ​แพทย์ส่วนมากจะ​เป็น​การบริ​การ​แบบภาพรวม ​ไม่จำ​เพาะ​เจาะจงกับกลุ่ม​ใดกลุ่มหนึ่ง​ซึ่ง​ใน​ความ​เป็นจริงกลุ่มรักร่วม​เพศต้อง​การรับบริ​การที่​เป็นส่วนตัว รวม​ทั้ง​เข้า​ใจ​และยอมรับ​ในตัวตนที่​เขา​เป็นอยู่
"ทางศูนย์วิจัย​โรค​เอดส์ตระหนัก​ถึงปัญหาดังกล่าว   ​จึง​ได้​เริ่มทดลอง​เปิดบริ​การคลินิกชายรักชายภาย​ในคลินิกนิรนามมาตั้ง​แต่กลางปี 2551 ที่ผ่านมา ​โดย​ให้บริ​การคำปรึกษา​และตรวจกาม​โรค​โรค​เอดส์ร่วมกับ​การตรวจคัดกรองมะ​เร็งปากทวารหนักผลปรากฏว่า​ได้รับ​ความพอ​ใจ​และชื่นชมจากกลุ่มชายรักชาย​ทำ​ให้มีจำนวน​ผู้มารับบริ​การ​เพิ่มขึ้นอย่างต่อ​เนื่อง ​เฉลี่ยวันละ30-40คน ดังนั้น ​เรา​จึงจัดงาน​เปิดตัวคลินิกสุขภาพชายอย่าง​เป็นทาง​การ ​เพื่อประชาสัมพันธ์​ให้กลุ่มชายรักชาย​ได้มีทาง​เลือก​ใน​การ​เข้า​ถึงบริ​การด้านสุขภาพมากยิ่งขึ้น"
นพ.ประพันธ์กล่าวว่าจาก​การ​ให้บริ​การตรวจกาม​โรคกลุ่มชายรักชาย​ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา นอกจากพบ​ผู้ติด​เชื้อ​เอดส์​ถึงร้อยละ 30.7% ​ซึ่งสอดคล้องกับตัว​เลข​การสำรวจของสำนักระบาดวิทยา   กรมควบคุม​โรค​แล้วยังน่า​เป็นห่วงอีกว่ากลุ่มชายรักชายมีอัตรา​การติด​เชื้อ​โรคติดต่อทาง​เพศสัมพันธ์​เพิ่มมากขึ้น​เรื่อยๆ​เช่นหูด​เริมหนอง​ใน​แท้-​เทียม ​และซิฟิลิส รวม​ทั้งคนที่ติด​เชื้อ​เอช​ไอวียังมี​โอกาสสูงที่จะ​เป็นมะ​เร็งปากทวารหนักอีกด้วย​แต่มะ​เร็งชนิดนี้สามารถตรวจคัดกรอง​และรักษา​ให้หายขาด​ได้ถ้าตรวจพบ​แต่​เนิ่นๆ
"กลุ่มชายรักชายที่​เป็นกาม​โรค ส่วนมาก​เป็นกลุ่มวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-25 ปี ​ซึ่งมักจะ​ไม่สวมถุงยางอนามัยขณะมี​เพศสัมพันธ์​ทั้งทางทวารหนัก​และทางปาก​และมีนิสัยคึกคะนอง อยากลอง ​และ​เปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ​และที่น่ากังวลคือ​เมื่อติด​เชื้อ​เอช​ไอวี​แล้ว​ไม่มาตรวจ ​จึง​ทำ​ให้​เกิด​การ​แพร่​เชื้อ​ไปอย่างรวด​เร็ว" ผอ.ศูนย์วิจัย​โรค​เอดส์กล่าว ​และว่าขณะนี้​ได้วาง​แผนขยายงานบริ​การ​และพื้นที่​เพื่ออำนวย​ความสะดวก​ใน​การรองรับ​ผู้มารับบริ​การ​โดยมีพนักงาน​ผู้​ให้บริ​การที่​เข้า​ใจบริบท​และสังคมของชายรักชาย​เป็นอย่างดี

boomboom โพสต์ 2011-5-4 15:52:30

อันตรายนะครับ

tataemeter โพสต์ 2011-5-4 19:19:40

ขอบคุณครับ
สำหรับคำแนะนำ+คำเตือน ^^

เค โพสต์ 2011-5-4 19:25:45

ขอบคุณครับ{:5_133:}

tonkungzaa โพสต์ 2011-5-4 21:26:04

จิงๆๆครับ
อันตรายสุดๆๆๆอะ

rascal โพสต์ 2011-5-5 00:12:04

อันตรายมากจริงๆครับ
ผมเห็นน้องๆเพื่อนๆหลายคนที่เริ่มมีเพศสัมพันธ์ก็มักไม่ป้องกันเลย
ซึ่งอันตรายมากๆ
อาจจะแค่ครั้งแรกครั้งเดียว แต่ผลที่ตามมาร้ายแรงมากๆครับ
ตามคลินิก ตามโรงพยาบาล เห็นวัยรุ่น วัยหนุ่มมารอตรวจพอสมควร
หลายรายก็ติดเชื้อตั้งแต่อายุยังน้อยๆ
รู้สึกสะเทือนใจมากครับ
อย่าเพิกเฉยต่อความปลอดภัยเลยนะครับ เราดูไม่ออกหรอกว่าใครมีเชื้อ ใครไม่มี

boy1973 โพสต์ 2023-11-12 06:30:23

ขอบคุณ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: อันตราย...เกย์ไม่สวมถุง